ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG – KHOÁNG CHẤT CHO XƯƠNG CHẮC KHỎE

Xương đóng vai trò quan trọng đối với cấu trúc của cơ thể nó giúp nâng đỡ cơ thể giúp cơ thể vận động và di chuyển, xương tham gia vào hoạt động của các cơ quan. Vì vậy, bổ sung các dưỡng chất giúp hệ xương chắc khỏe là vô cùng quan trọng.

1. DINH DƯỠNG GIÚP XƯƠNG CHẮC KHỎE

Khoáng chất là chất dinh dưỡng giúp cho xương chắc khỏe hiệu quả nhất. Các loại khoáng chất giúp cho xương chắc khỏe bao gồm các chất như sau.

1.1 Canxi

Canxi là khoáng chất cấu tạo nên xương và giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh. 99% hàm lượng canxi trong cơ thể được tích lũy ở xương và răng. Vì vậy, cơ thể không được bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết sẽ lấy canxi từ xương. Quá trình này nếu diễn ra liên tục sẽ làm cho xương bị mất dần canxi, từ đó ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của xương.

Bổ sung canxi cần được thực hiện ngay ở những giai đoạn đầu đời của trẻ nhỏ. Theo khuyến cáo từ Tổ chức y tế Thế Giới (WHO), lượng canxi cần bổ sung ở mọi lứa tuổi như sau:

Độ tuổi Lượng Canxi (mg/ngày)
Dưới 6 tháng tuổi 300
Từ 1 – 9 tuổi 500 – 700
Từ 10 – 24 tuổi 1.000 – 2.000
Từ 25 – 50 tuổi 800 – 1000
Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người cao tuổi 1.200 – 1.500

1.2 Vitamin D

Vitamin D là vi chất không thể thiếu giúp xương phát triển chắc khỏe. Chúng đóng vai trò giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi, phospho tại đường tiêu hóa, giúp lắng đọng canxi và phospho vào xương. Trẻ em nếu không được cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết sẽ dẫn đến bệnh còi xương. Đối với người trưởng thành không bổ sung đầy đủ lượng vitamin D sẽ dẫn đến loãng xương, các vấn đề về răng miệng, bệnh lý nhiễm khuẩn…

Một trong những nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên cho cơ thể là ánh sáng mặt trời. Theo đó, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời là cần thiết ở mọi lứa tuổi để được tiếp nhận đầy đủ hàm lượng vitamin D. Trẻ em không được tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời thì cần bổ sung khoảng 400IU vitamin D mỗi ngày.

1.3 Vitamin K­2

Đây là chất dinh dưỡng được xem là vitamin “dẫn đường” của Canxi, bởi chúng giúp canxi đến đúng nơi và vị trí cần thiết. Vitamin K2 có vai trò hoạt hóa osteocalcin – protein có vai trò mang canxi gắn vào xương. Vì vậy, bổ sung canxi mà không có mặt K2 cũng thành vô nghĩa. Đặc biệt là đối với các sản phẩm cung cấp canxi không phải từ thiên nhiên khi vào cơ thể sẽ có nguy cơ cao bị lắng đọng, thừa canxi trên các mảng xơ vữa động mạch gây cản trở lưu thông máu, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Khi đó, sự có mặt của vitamin K2 sẽ đóng vai trò quan trọng giúp kéo canxi bị lắng đọng đến tập trung tại xương.

Loại vitamin này cũng được xem là chất kháng viêm hữu ích cho cơ thể, bởi tình trạng nhiễm trùng sẽ làm tăng khả năng sản xuất các tế bào hủy xương.

1.4 Magie

Magie tham gia cấu tạo khoảng 1% khối lượng khoáng chất trong xương, tham gia trực tiếp vào quá trình vận chuyển ion canxi qua màng tế bào. Vì vậy, bổ sung không đủ lượng magie sẽ làm giảm hàm lượng canxi máu và kháng lại một số hoạt động của vitamin D.

Sự chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt động để kích thích quá trình hấp thu canxi tại xương cần phải có mặt magie. Cơ thể không được bổ sung đủ lượng magie dễ dẫn đến nứt gãy xương. Bên cạnh đó, nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy rằng thiếu magie làm tăng khả năng hình thành các tế bào hủy xương và ngược lại, bổ sung magie giúp tăng kích thước xương và tăng mật độ khoáng chất trong xương.

2. CÁC THỰC PHẦM GIÀU KHOÁNG CHẤT CHO XƯƠNG.

2.1 Đậu nành

Thực phẩm giàu protein, canxi và magie. Một cốc sữa đậu nành chứa khoảng 1⁄4 hàm lượng canxi cần cung cấp mỗi ngày. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, sữa đậu nành nên được dùng thay thế trong trường hợp không thể dùng sữa tươi, mặc dù xét về hàm lượng canxi thì sữa đậu nành thấp hơn so với sữa tươi. Tuy vậy, chúng lại cung cấp estrogen và giúp giảm sự mất canxi ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

2.2 Cá biển

Loại thực phẩm không thể thiếu khi trả lời câu hỏi “ăn gì xương chắc khỏe”. Trong đó, các loại cá như cá ngừ, cá hồi tốt cho xương khớp bởi chúng chứa hàm lượng lớn canxi và vitamin D nên có lợi cho sự tái tạo mật độ xương. Đây cũng được xem là loại thực phẩm có vai trò phòng tránh bệnh loãng xương tốt nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn cá 2 lần mỗi tuần để bổ sung nhu cầu vitamin D, canxi cho cơ thể.

Cá biển còn chứa nhiều axit béo omega – 3, khi được bổ sung vào cơ thể sẽ được biến đổi thành prostaglandin giữ vai trò quan trọng trong chuỗi phản ứng viêm của cơ thể. Vì vậy, người bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp không nên bỏ qua loại thực phẩm bổ dưỡng này.

2.3 Trứng và các loại thịt

Khoảng 50% thành phần cấu tạo nên xương là protein. Vì vậy việc bổ sung protein cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Các loại thịt như thịt lợn nạc, thịt bò và thịt gia cầm là nguồn thực phẩm bổ sung protein dồi dào. Theo khuyến cáo, người trưởng thành cần bổ sung 0,88g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Trứng là chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, bởi chúng chứa hàm lượng lớn canxi và vitamin D. Trong đó, lòng trắng trứng chứa nhiều canxi và lòng đỏ chứa nhiều vitamin D.

3. CÁC CHẾ PHẨM TỪ SỮA, GIÚP BỔ SUNG KHOÁNG CHẤT CHO XƯƠNG.

Sữa là nguồn thực phẩm bổ sung hàm lượng canxi lớn, giúp xương phát triển chắc khỏe. Một ly sữa cung cấp khoảng 30% hàm lượng canxi và hơn 23% hàm lượng phospho cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa bò cũng là nguồn thực phẩm bổ sung lượng canxi dồi dào cho cơ thể.

Trong đó sữa bột, là dạng sữa có chứa hàm lượng canxi cao, một hộp sữa bột chứa hàm lượng canxi tương đương với 250ml sữa.

BERLASMILK PREMIUM là một dòng sữa dinh dưỡng cao cấp. Một ly sữa Berlasmilk cung cấp 200,7 Kcal và nó chứa 650mg/100g sữa bột, chưa kể tới những công dụng và thành phần khác của sản phẩm.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bài luyện tập thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với tình trạng sức khỏe và độ tuổi như đạp xe, đi bộ, bơi lội… cũng được xem là biện pháp hiệu quả giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh.

Theo dõi website https://berlasmilk.com/ để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt mua sản phẩm. Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc nhắn tin qua fanpage của công ty TẠI ĐÂY.

Leave Comments

0356 412 648
0356412648